Pilates Classes แก้อาการ คอ บ่า ไหล่ ตึง Breathe Pilates Thailand

Pilates Classes กำลังกลายเป็นการออกกำลังกายสุดฮิตของเหล่ามนุษย์ออฟฟิศที่ต้องเผชิญกับอาการคอ บ่า ไหล่ ตึง จากการนั่งทำงานนาน ๆ ท่ามกลางความเร่งรีบของชีวิตในยุคดิจิทัล การปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเหล่านี้เป็นสัญญาณบอกว่า ถึงเวลาต้องให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพมากขึ้นแล้ว ด้วยท่วงท่าการฝึกที่เน้นยืดเส้นสร้างสมดุล กลับคืนความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อ Pilates จึงไม่เพียงช่วยผ่อนคลาย แต่ยังปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น เหมาะสำหรับคนทำงานที่ต้องการปลดล็อกความตึงเครียดของกล้ามเนื้อให้กลับมาผ่อนคลายอีกครั้ง

คอ บ่า ไหล่ ตึง ปัญหายอดฮิตของมนุษย์ออฟฟิศ

Pilates Classes แก้อาการ คอ บ่า ไหล่ ตึง Breathe Pilates Thailand

แน่นอนว่าใครที่ทำงานในออฟฟิศเป็นเวลานาน ๆ คงคุ้นเคยกับอาการคอ บ่า ไหล่ ตึง ที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัวและหมดเรี่ยวแรงใช่ไหม? การนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน หรือการใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน ๆ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนี้ต้องทำงานหนักและเกิดการตึงเครียด จนทำให้รู้สึกปวดและอึดอัด ไม่เพียงแค่รบกวนการทำงาน แต่ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวอีกด้วย สำหรับสาเหตุของอาการเหล่านี้จะมีอะไรบ้าง ไปติดตามกันต่อเลย 

สาเหตุของอาการปวด คอ บ่า ไหล่

การนั่งทำงานในท่าทางเดิม ๆ ตลอดวัน โดยเฉพาะการนั่งหลังค่อม หรือการก้มหน้ามองจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ ทำให้กล้ามเนื้อคอ บ่า และไหล่ต้องทำงานหนักจนเกิดการตึงเครียดและปวด อาจเพิ่มขึ้นจากการใช้สมาร์ทโฟนในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ส่งผลให้เกิดความเครียดสะสมในกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว โดยมีสาเหตุ ดังนี้ 

  • การนั่งทำงานในท่าทางที่ไม่ถูกต้อง: นั่งเก้าอี้ที่ไม่มีที่พิงหลัง หรือไม่มีการปรับความสูงของจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม ทำให้ต้องก้มคอมองจอเป็นเวลานาน
  • การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มากเกินไป: ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในท่าก้มหน้า ทำให้กล้ามเนื้อคอ บ่า และไหล่ต้องทำงานหนักกว่าปกติ
  • ขาดการยืดกล้ามเนื้อ: ไม่ได้ออกกำลังกายหรือยืดกล้ามเนื้อเป็นประจำ ทำให้กล้ามเนื้อเกิดการตึงเครียดและไม่ยืดหยุ่น
  • ความเครียดและความกังวล: สภาพจิตใจที่ไม่ดีทำให้ร่างกายเกิดความเครียด สะสมในรูปแบบของความตึงเครียดในกล้ามเนื้อ

วิธีออกกำลังกายบริหารกล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่

การบริหารกล้ามเนื้อคอ บ่า และไหล่ไม่เพียงแค่ช่วยลดความตึงเครียด และบรรเทาความเจ็บปวดได้เท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ทำให้คุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และใช้ชีวิตประจำวันได้มีความสุขมากขึ้นอีกด้วย โดยสามารถบริหารส่วนต่าง ๆ ได้ดังต่อไปนี้ 

1. ยืดกล้ามเนื้อคอด้านข้างและไหล่

โดยการนั่งในท่าที่สบาย ค่อย ๆ เอียงศีรษะไปทางหนึ่งจนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อด้านข้างของคอยืดตัว ใช้มือช่วยกดเบา ๆ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น ทำค้างไว้ประมาณ 15-30 วินาที แล้วทำซ้ำกับอีกด้านหนึ่ง ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อด้านข้างของคอและไหล่ ลดความตึงเครียดและความปวดได้

2. ยืดกล้ามเนื้อคอและไหล่

นั่งหรือยืนในท่าที่สบาย ใช้มือประคองศีรษะด้านหลัง ค่อย ๆ ก้มศีรษะไปข้างหน้า ทำค้างไว้ประมาณ 15-30 วินาที ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอส่วนหลังและไหล่ ลดความตึงเครียดที่เกิดจากการทำงานนาน ๆ

3. บริหารกล้ามเนื้อบริเวณไหล่ 

ยืนหรือนั่ง กางแขนออกไปด้านข้าง แล้วหมุนแขนเป็นวงกลมเล็ก ๆ ไปข้างหน้า 10-15 ครั้ง แล้วหมุนกลับหลังอีก 10-15 ครั้ง ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในบริเวณไหล่ เพิ่มความยืดหยุ่นและลดความตึงเครียดในกล้ามเนื้อไหล่

4. ยืดกล้ามเนื้ออกด้านหน้า 

ยืนหรือนั่ง นำแขนไปข้างหลังและจับมือเข้าหากัน ดึงแขนขึ้นไปด้านหลังพร้อมกับหายใจเข้า ถือไว้ 15-30 วินาที ช่วยเปิดกล้ามเนื้ออกและบ่า ลดความตึงเครียดที่เกิดจากการนั่งทำงานในท่าผิด ๆ มานาน

5. ท่าบริหารกล้ามเนื้อคอชั้นลึก 

นอนหงาย วางผ้าหรือหมอนม้วนใต้ศีรษะ ค่อย ๆ กดคางลงมาที่หน้าอกโดยใช้กล้ามเนื้อคอด้านหน้า ทำค้างไว้ 10-15 วินาที เสริมสร้างกล้ามเนื้อคอชั้นลึก ทำให้คอและบ่ารู้สึกผ่อนคลายและลดความปวดได้

ป้องกันอาการปวดคอ บ่า ไหล Breathe Pilates Classes ช่วยได้

Pilates Classes แก้อาการ คอ บ่า ไหล่ ตึง Breathe Pilates Thailand

การป้องกันอาการปวดคอ บ่า และไหล่ไม่ใช่เรื่องยากหากคุณได้ฝึกพิลาทิสเป็นประจำ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ และความยืดหยุ่นได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะคลาสจาก Breathe Pilates ที่ออกแบบมาเพื่อการป้องกันและบรรเทาอาการปวดคอ บ่า และไหล่โดยเฉพาะ

สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อด้วยคลาส พิลาทิสยืดกล้ามเนื้อ

Breathe Pilates Classes ไม่เพียงแค่ช่วยยืดกล้ามเนื้อ แต่ยังเน้นการเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อคอ บ่า และไหล่ ด้วยการออกกำลังกายที่ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่น และความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อบริเวณนี้ นอกจากนี้ยังมีการฝึกท่าทางที่ถูกต้องในการนั่ง และการเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวัน ทำให้คุณสามารถลดอาการปวดและเพิ่มคุณภาพชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในคลาสของ Breathe Pilates คุณจะได้เรียนรู้วิธีการเคลื่อนไหวที่ถูกต้อง การใช้ลมหายใจควบคู่กับการออกกำลังกาย และการบริหารกล้ามเนื้อคอ บ่า และไหล่ ทำให้สามารถจัดการกับความตึงเครียดในบริเวณนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มั่นใจได้ว่าคุณจะได้ความรู้และประสบการณ์ที่ช่วยให้คุณมีสุขภาพกล้ามเนื้อที่ดีขึ้น ไม่ต้องทนกับความปวดและความตึงเครียดอีกต่อไป! สามารถจองคลาสที่เหมาะสมกับคุณได้แล้ววันนี้ และเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาพที่ดีกับ Breathe Pilates ติดต่อเราเพื่อวางแผนคลาสเรียนพิลาทิส ที่เหมาะกับคุณ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 092-629-4433

ติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ จาก Breathe Pilates Thailand 

Facebook: Breathe Pilates Thailand

Instagram: breathepilatesth

Line: Breathe Pilates

TikTok: breathepilatesth