คลาส พิลาทิส สำหรับคุณแม่หลังคลอด กระชับสัดส่วน ดูแลหุ่นหลังคลอด Breathe Pilates Thailand

คลาส พิลาทิส อาจเป็นคลาสออกกำลังกายที่คุณแม่หลังคลอดหลายท่านกำลังให้ความสนใจกันอยู่ เนื่องจากพิลาทิสเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้อย่างตรงจุด และเข้าถึงได้ทุกคน ไม่ว่าคุณแม่จะมีประสบการณ์การเล่นมาก่อนหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หลายท่านอาจกำลังกังวลว่าการเล่นพิลาทิสนั้นจะมีผลเสียหรือไม่ และมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร บทความนี้จะพาคุณแม่มือใหม่ทุกท่านมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กัน คลาสพิลาทิสจะเหมาะกับคุณแม่หลังคลอดอย่างไรบ้าง ตามไปดูกันเลย 

คลาส พิลาทิส ช่วยคุณแม่หลังคลอดทวงคืนหุ่นกระชับ

คลาส พิลาทิส สำหรับคุณแม่หลังคลอด กระชับสัดส่วน ดูแลหุ่นหลังคลอด Breathe Pilates Thailand

ก่อนที่เราจะไปดูกันว่า คลาสพิลาทิส นั้นช่วยฟื้นฟูคุณแม่หลังคลอดได้อย่างไร มาดูกันก่อนว่าพิลาทิสนั้นคืออะไร พิลาทิส (Pilates) เป็นการออกกำลังกายรูปแบบหนึ่งที่เน้นการจัดระเบียบร่างกายควบคู่ไปกับการหายใจ โดยใช้การควบคุมกล้ามเนื้อแกนกลางของลำตัวและหลังเป็นหลัก เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่น และปรับสมดุลของร่างกาย มากไปกว่านั้น พิลาทิส เป็นการออกกำลังแบบแรงกระแทกต่ำ หรือ Low-impact exercises จึงเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับทุกคน รวมไปถึงคุณแม่หลังคลอดด้วยเช่นกัน 

แน่นอนว่ารูปร่างที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นสิ่งที่คุณแม่หลังคลอดกังวลใจไม่น้อยไปกว่าปัญหาเรื่องการเลี้ยงลูก คุณแม่หลายท่านจึงมองหาทางเลือกในการออกกำลังกายที่สามารถตอบโจทย์ได้ทั้งเรื่องการดูแลรูปร่างและรูปแบบการออกกำลังกายที่ไม่หนักจนเกินไป พิลาทิส จึงเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายที่ตอบโจทย์เรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี ด้วยลักษณะการออกกำลังกายที่เน้นการใช้แกนกลางลำตัวเป็นหลัก จึงช่วยให้รูปร่างกลับมากระชับขึ้นได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง

ออกกำลังกายหลังคลอดดียังไง

ขึ้นชื่อว่าเป็นการออกกำลังกายนั้นย่อมส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างแน่นอน โดยเฉพาะสำหรับคุณแม่หลังคลอด ซึ่งมีข้อดีดังต่อไปนี้ 

ช่วยฟื้นฟูร่างกาย

  • ให้กล้ามเนื้อที่อ่อนแรงหลังคลอดกลับมาแข็งแรงขึ้น โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหน้าท้อง กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน และกล้ามเนื้อหลัง
  • กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต
  • เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน
  • ลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย

ช่วยกระชับสัดส่วน

  • ช่วยให้รูปร่างกระชับ ลดไขมันส่วนเกิน โดยเฉพาะหน้าท้อง ต้นขา และสะโพก

ปรับสมดุลของร่างกาย

  • ช่วยให้การทรงตัวดีขึ้น ลดอาการปวดหลัง ปวดคอ
  • เพิ่มความคล่องตัว

ผ่อนคลายความเครียด

  • ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย ลดความเครียด และนอนหลับได้ดีขึ้น
  • ช่วยลดอาการซึมเศร้าหลังคลอด

หลังคลอดออกกำลังกายได้เมื่อไหร่

เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านอยากเริ่มต้นออกกำลังกายทันทีที่ทำได้เพราะอยากมีรูปร่างที่กระชับโดยเร็ว ซึ่งถ้าหากถามว่าคุณแม่จะสามารถเริ่มออกกำลังกายได้ตอนไหนเมื่อคลอดลูกน้อยออกมาแล้ว ก็อาจต้องพิจารณาถึงวิธีการคลอดด้วยเช่นกัน เพราะร่างกายของคุณแม่ที่คลอดด้วยวิธีที่ต่างกันก็ฟื้นฟูได้ไม่พร้อมกันนั่นเอง อีกทั้งควรปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์เพื่อความปลอดภัยด้วยเช่นกัน 

คลอดธรรมชาติ

สำหรับคุณแม่ที่คลอดเองธรรมชาติร่างกายมักจะฟื้นตัวได้เร็วกว่า จึงสามารถกลับมาออกกำลังกายได้หลังจากคลอดไปแล้วประมาณ 1 เดือน และควรเป็นการออกกำลังกายเบา ๆ ไม่ใช้แรงกระแทกมากเกินไป 

ผ่าคลอด

สำหรับคุณแม่ผ่าคลอด โดยทั่วไปมักจะฟื้นฟูร่างกายได้ช้ากว่าคุณแม่ที่คลอดเองธรรมชาติเนื่องจากมีแผลผ่าตัด จึงควรเริ่มออกกำลังกายเบา ๆ ได้หลังจากคลอดไปแล้วประมาณ 2 เดือน หรือรอให้แผลหายสนิทดีเสียก่อน 

ข้อควรระวังสำหรับการออกกำลังกายหลังคลอด  

แม้คุณแม่จะรู้สึกว่าร่างกายกำลังกลับเข้าสู่ภาวะปกติ และพร้อมสำหรับการออกกำลังกายแล้ว แต่ก็ยังมีข้อควรระวังที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม ดังนี้

  • ปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มออกกำลังกาย แพทย์จะประเมินสภาพร่างกายและแนะนำโปรแกรมการออกกำลังกายที่เหมาะสมให้กับคุณแม่ได้
  • เริ่มต้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรหักโหมจนเกินกำลัง
  • ฟังเสียงร่างกายตัวเอง หยุดพักเมื่อรู้สึกไม่สบาย
  • หลีกเลี่ยงท่าที่อาจส่งผลต่อท้องน้อย เช่น ท่ากระโดด ท่าสควอท การทำ plank หรือ ab-crunch เป็นต้น 
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ น้ำเปล่าช่วยให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อและฟื้นฟูร่างกาย

กระชับสัดส่วนหลังคลอดด้วย คลาส พิลาทิส

คลาส พิลาทิส สำหรับคุณแม่หลังคลอด กระชับสัดส่วน ดูแลหุ่นหลังคลอด Breathe Pilates Thailand

หากคุณเป็นคุณแม่มือใหม่ที่กำลังมองหา Pilates class ที่ตอบโจทย์ เราขอแนะนำ คลาสพิลาทิส ที่ Breathe Pilates ที่นี่เรามาพร้อม คลาสพิลาทิส สำหรับคุณแม่ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการเสริมสร้างกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและหลัง ช่วยให้คุณแม่หลังคลอด ฟื้นฟูร่างกายได้อย่างราบรื่นตามเป้าหมาย โดยมีคุณครูผู้เชี่ยวชาญมากประสบการณ์คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด สามารถจองคลาสที่เหมาะสมกับคุณได้แล้ววันนี้ และเริ่มต้นการเดินทางสู่สุขภาพที่ดีกับ Breathe Pilates ติดต่อเราเพื่อวางแผนคลาสเรียนพิลาทิส ที่เหมาะกับคุณ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 092-629-4433

ติดตามข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นดีๆ จาก Breathe Pilates Thailand 

Facebook: Breathe Pilates Thailand

Instagram: breathepilatesth

Line: Breathe Pilates

TikTok: breathepilatesth